Mix giong hat vao nhac
Muốn mix tốt, trước hết các bạn phải biết nghe không gian âm thanh 3D
trong bài nhạc. ĐỪNG BAO GIỜ NGHE NHẠC ĐƯỢC MIX TẠI CÁC PHÒNG THU Ở VIỆT
NAM. Nếu có nghe là để so sánh không gian âm thanh giữa CD VN với CD
USA. Các bạn sẽ phát hiện ra rằng: CD VN hoàn toàn không có không gian
3D, nhạc được dồn một cục ngay trước mặt người nghe còn giọng hát thì
bay tận nơi nào đó. Nếu các bạn nghe mình mix cũng giống như vậy thì
rolleyes.gif các bạn bị nhiễm cách mix theo kiểu VN rồi: nhạc thì dồn
cục trước mặt người nghe còn giọng hát thì quá nhiều delay và reverb.
Vậy thì sao? Thì phải xóa hết memory về cách mix VN bằng cách nghe CD
Mỹ. Đồng thời phải giữ vững quan điểm mix: phải có không gian 3D trong
nhạc và giọng hát phải nghe như thật (ít delay và reverb). Đừng mang mặc
cảm là mình mix không giống người ta (người ta ở đây là cách mix theo
kiểu VN của đa số các CD tại VN). Và đừng quan tâm đến những lời nhận
xét, phê bình của những người chưa nghe ra được âm thanh 3D laugh.gif .
Tôi không ca ngợi sản phẩm của Mỹ nhưng đúng là cách mix tại Mỹ là chuẩn âm thanh mà ta cần phải tham khảo và học.
Khi nghe ra được không gian 3D trong nhạc thì các bạn sẽ hiểu phải mix giọng hát như thế nào để cho "lọt" vào nhạc. Các công cụ chủ yếu mà các bạn sử dụng để mix giọng hát vào nhạc:
1. Volume: không được nhỏ vì sẽ làm cho giọng hát thụt vào sau nhạc nhưng cũng không được lớn quá vì sẽ làm giọng hát lộ ra phía trước nhạc. Nếu có giọng bè thì volume giọng bè phải to hơn, bằng hoặc nhỏ hơn giọng chánh tùy theo sắc thái của bài hát.
2. Pan: giọng hát chánh ở giữa, giọng bè ở hai bên.
3. Equalizer: để chỉnh tần số sao cho giọng hát ấm nhưng trong sáng để nghe được rõ lời hát. Nếu chỉnh quá nhiều treble, giọng hát sẽ bay lên trên cao, thoát khỏi không gian nhạc, bass nhiều sẽ làm giọng hát chìm, medium nhiều sẽ làm giọng hát bọng. Chịu khó cân chỉnh tần số thật kỹ. Nguyên tắc: cho nhạc và giọng hát play và cứ chỉnh thật cường điệu các tần số rồi giảm dần cho đến khi nghe tốt.
4. Compressor: sau khi chỉnh được âm sắc giọng hát bằng EQ, dùng compressor nén ở ratio: 4:1 hoặc từ 2:1 ~ 4:1. Threshold: ở ngay mức dB của âm lượng to nhất của giọng hát. Release: tùy theo tempo, từ 250ms đến 750ms, Nén sao cho nghe giọng hát chắc và không bị ngộp (để còn nghe được cách lấy hơi của người hát).
5. Delay: dùng delay stereo để nghe được tiếng delay ở bên trái và phải. Chỉnh sao cho tiếng delay bên phải và bên trái khớp vào với nhịp nhạc. Nguyên tắc: chỉnh thật cường điệu để rõ nghe tiếng delay rồi chỉnh thời gian delay bên trái và bên phải sao cho tiếng delay nghe đúng vào nhịp nhạc. Sau đó cho nhỏ dần tiếng delay cho đến khi nghe khớp vào không gian nhạc.
6. Reverb: Decay time: từ 300ms đến 2s. Nâng cao một chút reverb ở tần số 5kHz trở lên. Chỉnh chiều dài phòng, và chiều sâu phòng. Cho cường điệu reverb rồi chỉnh bớt dần.
GHI CHÚ: Các bạn sẽ phải chỉnh tới lui nhiều lần các FX trên trước khi hài lòng. Nếu chưa được thì... hãy để đó đến hôm sau nghe lại để mà... xóa cách mix hôm qua và mix lại smile.gif . Các bạn sẽ có cảm giác rất kỳ cục là, hôm nay nghe mix cũng được nhưng ngày mai, khi nghe lại, ôi sao mà quá tệ. Ngoài ra, khi mix xong, các bạn nên "rửa tai" bằng cách nghe một bài nhạc của nuớc ngoài cùng thể loại thì mới "ngộ" ra cách mix của mình tongue.gif để mà chỉnh lại.
Tôi không ca ngợi sản phẩm của Mỹ nhưng đúng là cách mix tại Mỹ là chuẩn âm thanh mà ta cần phải tham khảo và học.
Khi nghe ra được không gian 3D trong nhạc thì các bạn sẽ hiểu phải mix giọng hát như thế nào để cho "lọt" vào nhạc. Các công cụ chủ yếu mà các bạn sử dụng để mix giọng hát vào nhạc:
1. Volume: không được nhỏ vì sẽ làm cho giọng hát thụt vào sau nhạc nhưng cũng không được lớn quá vì sẽ làm giọng hát lộ ra phía trước nhạc. Nếu có giọng bè thì volume giọng bè phải to hơn, bằng hoặc nhỏ hơn giọng chánh tùy theo sắc thái của bài hát.
2. Pan: giọng hát chánh ở giữa, giọng bè ở hai bên.
3. Equalizer: để chỉnh tần số sao cho giọng hát ấm nhưng trong sáng để nghe được rõ lời hát. Nếu chỉnh quá nhiều treble, giọng hát sẽ bay lên trên cao, thoát khỏi không gian nhạc, bass nhiều sẽ làm giọng hát chìm, medium nhiều sẽ làm giọng hát bọng. Chịu khó cân chỉnh tần số thật kỹ. Nguyên tắc: cho nhạc và giọng hát play và cứ chỉnh thật cường điệu các tần số rồi giảm dần cho đến khi nghe tốt.
4. Compressor: sau khi chỉnh được âm sắc giọng hát bằng EQ, dùng compressor nén ở ratio: 4:1 hoặc từ 2:1 ~ 4:1. Threshold: ở ngay mức dB của âm lượng to nhất của giọng hát. Release: tùy theo tempo, từ 250ms đến 750ms, Nén sao cho nghe giọng hát chắc và không bị ngộp (để còn nghe được cách lấy hơi của người hát).
5. Delay: dùng delay stereo để nghe được tiếng delay ở bên trái và phải. Chỉnh sao cho tiếng delay bên phải và bên trái khớp vào với nhịp nhạc. Nguyên tắc: chỉnh thật cường điệu để rõ nghe tiếng delay rồi chỉnh thời gian delay bên trái và bên phải sao cho tiếng delay nghe đúng vào nhịp nhạc. Sau đó cho nhỏ dần tiếng delay cho đến khi nghe khớp vào không gian nhạc.
6. Reverb: Decay time: từ 300ms đến 2s. Nâng cao một chút reverb ở tần số 5kHz trở lên. Chỉnh chiều dài phòng, và chiều sâu phòng. Cho cường điệu reverb rồi chỉnh bớt dần.
GHI CHÚ: Các bạn sẽ phải chỉnh tới lui nhiều lần các FX trên trước khi hài lòng. Nếu chưa được thì... hãy để đó đến hôm sau nghe lại để mà... xóa cách mix hôm qua và mix lại smile.gif . Các bạn sẽ có cảm giác rất kỳ cục là, hôm nay nghe mix cũng được nhưng ngày mai, khi nghe lại, ôi sao mà quá tệ. Ngoài ra, khi mix xong, các bạn nên "rửa tai" bằng cách nghe một bài nhạc của nuớc ngoài cùng thể loại thì mới "ngộ" ra cách mix của mình tongue.gif để mà chỉnh lại.
Bài viết liên quan : master,
mix