Đăng ký beat mới!.

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Sử dụng adobe audition cs6 - phần 2

Hôm nay Mình tiếp tục hướng dẫn new bi sử dụng adobe audition cs6 . Cũng nói luôn là bạn nào biết rồi thì khỏi xem luôn nha, vì Mình hướng dẫn tỷ mỷ cho newBi mà.....Không lại nói là vấn đề quá đơn giản vậy mà cũng bày đặt hướng dẫn, không biết trình đến đâu!
Mình cũng xin nói luôn cho lẹ, Mình không hề giỏi hơn những người khác biết mix nhạc, có hơn thì chỉ là với người bắt đầu từ ZeRo!
Khởi động adobe audition cs6 lên thôi!



Bạn đã mở giao diện Multitrack để thu âm =,= , click phải chuột vào track 1 chọn insert/file, Tìm đến thư mục chưa file beat, ở đây tôi chọn beat Bác đang cùng chúng cháu hành quân. ok!
 Chờ một chút nha! Đấy là mấy nhà mình rùa mới chờ chứ máy nhà bạn chắc không kịp nhìn thấy hình bên dưới.
Vậy là ta đã đưa được beat lên rồi, Công việc tiếp theo là thực hiện thu âm giọng hát  của mình.
Để thu cần có micro ha! mic có thể cắm trực tiếp vào máy tính qua cái lỗ mầu hồng. Còn nếu bạn có mixer rồi thì cắm vào mixer rồi chuyển vào đường line in nhé. Trong trường hợp ở đây mình dùng line in. Chúng ta phải thiết lập để au nhận ra mic nhé. Click vào biểu tượng cái loa dưới góc phải dưới màn hình destop, hiện lên bảng sau.
 Click vào Properties
Tiếp tục chọn vào Recording để tìm đến chỗ thiết lập cho mic. Nếu bạn dùng mic cắm vào Pc thì tick vào Micrrophone còn như mình tick vào Line in. rồi ok
 Bây giờ quay lại giao điện phần mềm au. track 1 ta đã open beat rồi, track 2 ta dùng để thu vocal ( là tiếng của ta đó). Tích vào chữ R nhé, rồi chọn đường ghi mặc định , chọn mono,. Mục đích của việc chọn mono để sau này ta chỉnh sửa cho dễ, không bị tốn bộ nhớ, tài nguyên của máy.....Sau này mình sẽ xuất ra hai đường sau nha.

 Tích vào mục Mic (line in) để báo cho phần mềm chỉ ghi đường Mic thôi..... chứ nếu tick vào stereo mix thì nó sẽ ghi cả beat vào ghi ta nhấn record đấy.




Thực tế dân mix nhạc đa số dùng VST để mix nhạc,, và giới hạn giữa các phần mềm thu âm không còn nữa,....Nhưng vì đây là hướng dẫn dành cho new bie nên mình chỉ hướng dẫn những efffect có trên Au thôi nhé....Chưa nói tới VST vội, không thì tẩu hoả nhập ma mất......
Sau khi ta có track 1: là track beat (nhạc nền) và track 2: là track vocal (lời ca sĩ). Chúng ta sẽ tìm cách để làm cho beat và vocal hoà vào nhau. Nghe cho ra một bản nhạc.
Coi như phần thu âm là xong rồi nhé!
Chúng ta tắt nút (R) record ở track 2 đi nhé!
Tiếp theo ta đến phần lọc tạp âm noice. Cần phải hiểu là dù thu trong phòng thu Studio thì cũng có tạp âm, vì vậy chúng ta thu tại gia, với micrro loại hát karaoke, micro headphone thì tạp âm càng nhiều.
Click double vào track vocal(2). hoặc chấm chuột vào track 2 rồi click vào Chữ WaveForm trên góc trái trên màn hình



Ta được cửa sổ như bên dưới nhé, đó chính là cửa sổ làm việc chỉnh sửa cho file nhạc..ở đây của chúng ta là vocal...
 Lọc ồn nào bà con ơi!
Đầu tiên hãy chọn một đoạn không có vocal mà có tiếng ồn, thông thường là trước khi bắt đầu vào câu hát
 Sau đó vào menu effects/Noise redution/Caipture noise.. để lấy mẫu tiếng ồn....
 Sau đó nhấn Ctrl A để chọn hết file trước khi quyết định lọc ồn.
 Tiếp theo lại vào Effects/noise  redution/noise redution.
Đây rồi cửa sổ lọc noise đây rồi. ta cần chú ý vào hai thanh trượt phía dưới.
Thanh thứ nhất chỉ mức độ mình muốn lọc tiếng ồn so với mẫu ta đã lấy, vd nếu ta để 100% thì khi chọn ok thì nó sẽ lọc hết toàn bộ những âm tương tự ở toàn bộ file, còn nếu lọc 10% thì nó sẽ lọc ít thôi. Cái này còn tuỳ thuộc vào môi trường thu âm của bạn. nếu bạn ở studio thi gần như không phải qua bước lọc ồn này còn nếu bạn thu ở nhà, môi trường yên tĩnh thì lọc khoảng 10%. Nhưng lưu ý tỷ lệ lọc càng cao thì tiếng của bạn sau khi lọc ồn sẽ méo mó thậm chí sẽ rất ảo....
Thanh thứ hai là thanh tần số. Khi bạn tăng hết thanh trên rồi và nghe thử vẫn thấy ồn thì phải tăng thanh bên dưới....Cái này càng tối kỵ. Như hình vẽ là phần mềm sẽ lọc những âm thanh có tần số 40hz đổ xuống......càng tăng thì tiếng càng dở...hiểu nôm na vậy thôi. và Amply nhé 

Sau khi lọc ồn ta trở lại màn hình làm việc bằng cách nhấn phím f12
vậy là ta có một file vocal đã được lọc ồn rồi, Tiếp theo là ta Tạo tiếng vang cho vocal ( lưu ý đây chỉ là hướng dẫn cho new bie thôi, khi không còn là new bie thì bạn sẽ thấy những hướng dẫn này rất nghô nghê, và bạn sẽ tự hỏi Gã này sao lại có những hướng dẫn ngô nghê đến vậy). Nó cũng chưa thể tạo ra một bản thu hay, nhưng là những bước cơ bản để có được một sản phẩm , và nếu bạn hát hay thì chỉ cần qua hướng dẫn này thì sẽ được 6 Điểm thôi))
Bây giờ coppy track2 xuống track3 bạn biết để làm gì không, Để làm hiệu ứng bạn à, còn track 2 ta giữ nguyên để khi người quen của ta nghe ta hát lại bảo không phải ta hát. click chuột phải vào track 2 và paste vào track3. hoặc chấm chuột trái vào track 2 và kéo xuống thả vào track3
 
sau đó xác nhận vào Coppy here !
ở track này ta sẽ chèn hiệu ứng delay và reverb nhé!
 Click chuột vào chữ fX để mở cửa sổ chèn hiệu ứng nhé như phần tô mầu đó bạn, Sau đó tick theo bước một hai ba theo ảnh bên dưới để chèn hiệu ứng delay. Hiều nôm nam delay là tiếng dội lại, giống như khi bạn vào hang đá bạn hô Alo tôi đang đứng ở đây. và ngay lập tức có vài ông bạn nào đó nhại lại đúng cái câu của mình đó.



lần sau viết tiếp nhé