Một trong những sai lầm lớn nhất khi dùng EQ để làm tăng
(Boost) hoặc cắt bỏ (Cut) những tần số trên và thấp nhất của nhạc cụ.
Những tầm này vượt xa hơn tần số cơ bản của nhạc cụ. Sau đây là
cách dùng Equalizer (EQ) hiệu quả cho các nhạc cụ và giọng hát
Dùng cho Vocal:
Việc Boost tầng số (frequency) thấp hầu hết không thích hợp cho giọng
nữ, nhưng sẽ rất hiệu quả cho giọng nam với một giới hạn nào đó. Tăng
tần số thấp từ 500Hz đến 800Hz sẽ thêm phần thân (body) và âm hơn cho
giọng hát. Hầu hết những giọng hát rõ ràng riêng biệt tầm từ 3.5 đến
6kHz. Ở tầm này sẽ làm tăng tiếng hơi thở cũng như tăng tòan bộ giọng
hát và giọng đọc. Cách tăng này cũng có nhiều bất lợi. Tăng quá nhiều ở
tầm này sẽ tăng những tiếng "sụyt" của việc phát âm chữ S. Nếu gặp
tình huống này, bạn cắt bỏ từ 3.5kHz xuống 6kHz để sửa. Cẩn thận đây là
tầm nổi bật của giọng đọc và Cut quá nhiều sẽ làm giọng ca bị đục. Mặc
dù để nổi bật giọng hát có thể thêm từ 1kHz đến 3kHz, nhưng nói chung
tầm từ 3kHz đến 6kHz phù hợp cho cho tất cả các giọng.
Kick Drum (trống Bass)
Rất khó ảnh hưởng để Boost tầng số Kick Drum dưới 60Hz. Có một số ứng
dụng trong nhạc Dance hiện đại với bộ trống điện tử đạt được dưới 50Hz.
Những tầng số thấp từ 20Hz đến 40Hz có thể nghe được từ ôtô đóng kín
cửa hay những kiến trúc kín khác. Những sóng thấp này có thể nghe được
từ khỏang cách xa. Đối với lọai Kick Drum phổ biến, âm đập (thump)
thường có tầm từ 60Hz đến 100kHz, và nâng tiếng Slap từ 1.5KHz đến 3kHz
của bass guitar sẽ làm 2 âm thanh này quyện vào nhau. Nâng tần số Kick
Drum từ 100Hz đến quá 2kHz sẽ làm tiếng trống Kick và guitar Bass sẽ
bị "tức" và "đục". Hãy để Kick Drum từ 1.5kHz đến 3kHz, và tiếng dây
guitar Bass thật rõ, sẽ làm cho âm sắc Bass nền hay hơn.
Snare Drum
Những bản audio hồi xưa, thường để tầng số thấp nhất của snare dum từ 1
- 2 kHz, thường thấy trong lọai Modern Rock hoặc Country. Đến thể lọai
Disco 70s hay nhạc Cowboy đường phố vào những năm 80, Snare được dùng
như cái bóng mờ như Kick Drum, thường từ 150Hz đến 200Hz. Đến ngày nay,
nhiều lọai nhạc còn Mix cả snare và kick có tầng số gần nhau đến không
nhận ra được. Thường gọi là hiệp ứng "Double Time". không có quy luật
chung nào cho EQ trống Snare. Khi bạn dùng Micro thu trống Snare, hãy
cẩn thận đừng để âm thanh trống vang lên quá cao như những trống điện
tử, những tầng số thấp khi được Boost sẽ làm tiếng Snare bị "mập". Nói
chung, nếu bạn muốn tiếng Snare cứng cáp hơn, bạn chỉnh EQ khỏang từ
5kHz đến 5kHz.
trống Toms
Tùy thuộc vào âm vang của Toms, tầm lý tưởng từ 150hz đến 2kHz. Những
tầng số thấp thích hợp cho các âm thanh percussive sâu, nhưng thông
thường Cut tầng số khỏang từ 1kHz đến 3kHz.
Cymbals Fortunately, cymbals remain fairly constant
and predictable over many types of music. Their dominant energy lies in
the 2 kHz to 5 kHz region. Cymbal harmonics extend up to and past the
range of human hearing. Boosting of cymbals in the 10 kHz to 12 kHz
region results in a very brittle sound. Usually, boosts in the dominant
area of 2 kHz to 3 kHz makes the overall mix less "wet" or "noisy"
than boosting in the upper region.
Electric Bass
As with the discussion of drums, boosting lower frequencies to try to
create more depth than what is available is a common mistake. Most bass
guitar energy lies around 100 Hz with definition in the 1 kHz to 2 kHz
region. Boosting of very low frequencies will result in a "muddy" clash
with the kick drum. Letting the kick drum make the fundamental, and
the bass guitar rounding out the low midrange just above the kick drum
results in a more clear discernible mix. The kick drum can have high
definition attack for the initial hit while the bass guitar string
harmonics can provide the sustaining definition for the sound.
Electric Lead or Steel Guitar
The most important rule for equalizing guitars is to realize that
harmonic series content not available at the source cannot be generated
or synthesized at the mixer. Most guitar and steel guitar energy lie
between 80 Hz and 5 kHz. Boosting the 3 to 5 kHz range will add clarity
to clean guitars but will sometimes add harsh harmonics to a distorted
guitar.
Acoustic Guitar
The same frequency range applies to the acoustic guitar as the lead
electric guitar. One common mistake is to listen to the acoustic guitar
too much by itself rather that with the entire band. One common
mistake with the solo acoustic guitar is to add too much bass. A solo
acoustic guitar seems to need more low frequency boost to round out the
sound than it does when played with a set of other instruments. If the
low frequencies are excessively boosted, this results in a very muddy
relationship with the overall mix. Remember that the acoustic rhythm
guitar is as much a percussive timing component as a melodic component.
Its high frequency spectrum is most essential to the "sizzle" of the
program material.
Overall Equalization
Excessive boosts of cuts in the main system EQ will drastically effect
the decisions made at the individual channel EQ. One method of
enhancing vocal clarity is to make sure that all other instrument
individual mixer channel equalizations do not occupy the 3.5 kHz to 4
kHz band so much. The perception of presence of vocals and instruments
can also be simulated by restricting other instruments to have dominant
energy in that band. One common mistake for a sound engineer to make
by listening to each instrument individually is to make each instrument
sound very clear and present. It is easy to boost all instruments in
this 3 kHz to 4 kHz range. The separation of sounds is more often
achieved by spacing their dominant energy in bands not significantly
occupied by others.
The most obvious mistake is excessive amounts of equalization.
Experimentation with an equalizer in a home stereo system is a valuable
tool to recognition of the various frequency bands. In summary, live or
recorded mixing is very objectionable, and remember not everyone will
have the same opinion.
Thats all in a nutshell. Have fun and I hope you've found this guide
useful. If you've learned something or you have further clarifications,
feel free to drop us an email. We'll love to hear from you!
Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012
yeucahat.com
beat
mix
truyền thống
master
mix nhạc
nhạc đỏ
Hướng dẫn thu âm
nhạc vàng
quan họ
encore
soạn nhạc
dân ca
nhạc trẻ
Nước ngoài
Thiếu nhi
compressor
Hướng dẫn thu âm với
adobe audition cs6
giáng sinh
hà nội
mp3
phật
sưu tầm
thanh niên
trữ tình
vocal
Adobe
Ampli
Audition
Bkav
Bằng Kiều
Chế Linh
Cubase
EQ
Hướng dẫn tách nhạc
Melodyne
Normalize
Nuendo
anh thơ
bác hồ
bắc ninh
chất lượng
chầu văn
cs6
cắt nhạc
hay
hội nghị
karaoke
kho
ký âm
linh tinh
mầm non
nhacvui
nhà giáo
nhạc lễ
organ
phòng thu âm
phối
plugin
quê hương
style
sáo trúc
sử ca
sửa phô giọng hát
thánh ca
trọng tấn
vietnam
việt nam
vst
xuân
đan trường
đám cưới
đảng
Ảnh của tôi